Report รุก-รับโลจิสติกส์ไทยใน AEC2015 ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community:AEC)
จากที่ผมได้ไปทำการเสวนาเรื่อง รุก-รับ โลจิสติกส์ไทยใน AEC 2015 ที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทำให้ผมได้รับความรู้และมุมมองใหม่ๆ ในเรื่องโลจิสติกส์อย่างมาก
ประเทศที่เข้าร่วม คือ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน เวียดนาม สปป.ลาว พม่า กัมพูชา
ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการค้าและการขนส่งจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมหลายๆด้าน โดยมุ่งพัฒนาทุกๆด้าน
การเตรียมความพร้อมของกระทรวงคมนาคม ได้มีการพัฒนาทางหลวงสายเอเชีย Asian Highwayประกอบด้วย 2 สายหลัก
การพัฒนาโครงข่ายแนว N-S
1.โครงการทางหลวงแนวใหม่สายเชียงใหม่-ลำพูน (แนวเหนือ-ใต้) ระยะทางรวม 22 กิโลเมตร
2.โครงการทางหลวงแนวใหม่สายลำพูน-สันป่าตอง (แนวตะวันออก-ตะวันตก) ระยะทางรวม 18 กิโลเมตร
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-นครปฐม-กาญจนบุรี ระยะทาง 97 กม. เป็นทางหลวงพิเศษแนวใหม่ อยู่ระหว่างพิจารณาแหล่งทุนเพื่อดำเนินการก่อสร้าง
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสาย กาญจนบุรี-ชายแดนไทย/พม่า บ้านพุน้ำร้อน) ระยะทาง 70 กม. อยู่ระหว่างเสนอของบประมาณปี 2555 จะต้องเตรียมพื้นที่สำหรับเส้นทางรถไฟ รวมทั้งสายส่งไฟฟ้า ระบบท่อ และสิ่งอำนวยความสะดวกบนเส้นทางให้มีความเหมาะสมและสามารถเชื่อมต่อกับ Transborder Corridor ที่มาจากสหภาพพม่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ระบบรถไฟและลานกองตู้สินค้าเส้นทางสายน้ำตก-ด่านเจดีย์สามองค์ ระยะทาง 135 กม. แต่ยังไม่มีการศึกษาเพื่อเชื่อมโยงทางรถไฟถึงบ้านพุน้ำร้อนเพื่อเชื่อมโยงกับพื้นที่อุตสาหกรรมทวาย
ทางอากาศ ภาคตะวันตกมี สนามบิน 4 แห่ง อยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี 1 แห่ง คือ สนามบินสุรสีห์ อยู่ในจังหวัดราชบุรี 1 แห่ง คือ สนามบินโพธาราม และอยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 2 แห่ง คือ สนามบินประจวบคีรีขันธ์ และท่าอากาศยานหัวหิน ซึ่งเป็นสนามบินแห่งเดียวในภาคตะวันตกที่ใช้ในเชิงพาณิชย์
กาญจนบุรี ยังไม่มีสนามบินที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ มีแต่สนามบิน พล.ร.9 ในความรับผิดชอบของกองพลทหารราบที่ 9 ซึ่งใช้เพื่อภารกิจทางทหาร โดยมีศักยภาพที่จะปรับปรุงเพื่อใช้ในกิจการพาณิชย์ได้ สนามบินสุรสีห์ตั้งอยู่ที่ตำบลลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ห่างจากตัวเมือง 30 กิโลเมตร
ลุยสร้างถนน-รถไฟเชื่อมทวาย4.5หมื่นล้าน
พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงฯมีแผนผลักดันระบบคมนาคมขนส่ง เพื่อเชื่อมท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายในพม่ามายังไทย ทั้งในส่วนของถนน และทางรถไฟ ในส่วนของรถไฟจะขยายแนวเส้นทางรถไฟ ปัจจุบันสิ้นสุดที่จ.กาญจนบุรี เชื่อมต่อไปยังชายแดนไทย-พม่า การสร้างท่าเรือน้ำลึกทวายต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง โดยวันที่ 7 ม.ค.นี้ ตนได้รับเชิญจากกระทรวงการคลัง ร่วมคณะเดินทางไปทวาย เพื่อดูความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเรือและนิคมฯทวาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น